Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ
Lúc 10:32 ngày 10-06-2015
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
1. Vị trí, chức năng
Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ của Trung tâm là phòng nghiệp vụ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc Trung tâm và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về:
- Kế hoạch hoạt động của các khoa, phòng.
- Đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện quy chế Trung tâm.
- Tổ chức chỉ đạo công tác nghiệp vụ chuyên môn Trung tâm.
- Tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng tại Trung tâm.
- Quản lý các hoạt động công tác xã hội của Trung tâm.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn
2.1. Lĩnh vực Kế hoạch - Nghiệp vụ
2.1.1. Căn cứ vào nhiệm vụ của Trung tâm, hướng dẫn các khoa, phòng lập kế hoạch thực hiện các mặt hoạt động của Trung tâm.
2.1.2. Tổ chức, theo dõi, đôn đốc, đánh giá hiệu quả việc thực hiện kế hoạch quy chế Trung tâm để báo cáo Giám đốc xem xét, chi đạo.
2.1.3. Tổ chức đào tạo liên tục cho các thành viên trong Trung tâm và tuyến dưới.
2.1.4. Tổng kết đánh giá công tác chuyên môn, triển khai công tác nghiên cứu khoa học trong toàn Trung tâm.
2.1.5. Tổ chức việc điều hòa phối hợp công tác giữa các khoa, phòng trong Trung tâm, giữa Trung tâm với các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám bệnh, chữa bệnh của Trung tâm.
2.1.6. Chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới.
2.1.7. Đảm bảo việc lưu trữ, thống kê, khai thác hồ sơ bệnh án theo quy định.
2.1.8. Tổ chức thực hiện công tác hợp tác quốc tế theo kế hoạch của Trung tâm và quy định của Nhà nước.
2.1.9. Tổ chức công tác thường trực toàn Trung tâm.
2.1.10. Xây dựng quy hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật của Trung tâm để trình Giám đốc xét duyệt và báo cáo cấp trên.
2.1.11. Định kỳ sơ kết, tổng kết công tác điều trị, báo cáo Giám đốc và cơ quan cấp trên.
2.1.12. Chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai, thảm họa và các trường hợp bất thường khác để trình Giám đốc và các tổ chức thực hiện.
2.1.13. Chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ thống kê y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế. Xây dựng, tổng hợp, cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu về y tế, dân số theo quy định của pháp luật; Vận hành và quản trị trang thông tin điện tử của Trung tâm; Quản trị hệ thống thông tin, hệ thống camera toàn Trung tâm.
2.1.14. Tham mưu tổ chức thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát công tác khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng theo giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2.1.15. Đề xuất việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; Phối hợp xây dựng kế hoạch cung cấp thuốc, vật tư thiết yếu để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, khám chữa bệnh cho các khoa phòng của Trung tâm;
2.1.16. Đầu mối giúp Giám đốc Trung tâm Y tế tổng hợp báo cáo, trả lời chất vấn kiến nghị của cử tri và kiến nghị, đề xuất của các ngành, xã, thị trấn.
2.1.17. Phối hợp các khoa, phòng có liên quan giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật trong phòng bệnh và khám, chữa bệnh.
2.1.18. Tham mưu việc ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội và tổ chức thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
2.1.19. Quản lý và sử dụng tài sản, trang thiết bị y tế được giao theo quy định.
2.2. Lĩnh vực quản lý chất lượng
2.2.1. Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong Trung tâm để trình Giám đốc phê duyệt.
2.2.2.Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa, phòng.
2.2.3. Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục.
2.2.4. Phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;
2.2.5. Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của Trung tâm dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành.
2.2.6. Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng Trung tâm Y tế. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của Trung tâm tiến hành đo lường chỉ số chất lượng của Trung tâm.
2.2.7. Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng.
2.2.8. Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
2.2.9. Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.
2.3. Lĩnh vực Công tác xã hội
2.3.1. Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.
2.3.2. Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật.
2.3.3.Vận động tiếp nhận tài trợ, vận động hiến máu nhân đạo; Tham gia thực hiện các chương trình an sinh xã hội; Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động tài trợ gây quỹ, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
2.3.4. Hỗ trợ nhân viên y tế trong việc cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị; Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.
2.3.5. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế; Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.
2.3.6. Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của Trung tâm.
2.3.7. Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của Trung tâm tại cộng đồng.
2.4. Thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn khác do Giám đốc giao./.
Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ của Trung tâm là phòng nghiệp vụ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc Trung tâm và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về:
- Kế hoạch hoạt động của các khoa, phòng.
- Đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện quy chế Trung tâm.
- Tổ chức chỉ đạo công tác nghiệp vụ chuyên môn Trung tâm.
- Tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng tại Trung tâm.
- Quản lý các hoạt động công tác xã hội của Trung tâm.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn
2.1. Lĩnh vực Kế hoạch - Nghiệp vụ
2.1.1. Căn cứ vào nhiệm vụ của Trung tâm, hướng dẫn các khoa, phòng lập kế hoạch thực hiện các mặt hoạt động của Trung tâm.
2.1.2. Tổ chức, theo dõi, đôn đốc, đánh giá hiệu quả việc thực hiện kế hoạch quy chế Trung tâm để báo cáo Giám đốc xem xét, chi đạo.
2.1.3. Tổ chức đào tạo liên tục cho các thành viên trong Trung tâm và tuyến dưới.
2.1.4. Tổng kết đánh giá công tác chuyên môn, triển khai công tác nghiên cứu khoa học trong toàn Trung tâm.
2.1.5. Tổ chức việc điều hòa phối hợp công tác giữa các khoa, phòng trong Trung tâm, giữa Trung tâm với các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám bệnh, chữa bệnh của Trung tâm.
2.1.6. Chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới.
2.1.7. Đảm bảo việc lưu trữ, thống kê, khai thác hồ sơ bệnh án theo quy định.
2.1.8. Tổ chức thực hiện công tác hợp tác quốc tế theo kế hoạch của Trung tâm và quy định của Nhà nước.
2.1.9. Tổ chức công tác thường trực toàn Trung tâm.
2.1.10. Xây dựng quy hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật của Trung tâm để trình Giám đốc xét duyệt và báo cáo cấp trên.
2.1.11. Định kỳ sơ kết, tổng kết công tác điều trị, báo cáo Giám đốc và cơ quan cấp trên.
2.1.12. Chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai, thảm họa và các trường hợp bất thường khác để trình Giám đốc và các tổ chức thực hiện.
2.1.13. Chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ thống kê y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế. Xây dựng, tổng hợp, cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu về y tế, dân số theo quy định của pháp luật; Vận hành và quản trị trang thông tin điện tử của Trung tâm; Quản trị hệ thống thông tin, hệ thống camera toàn Trung tâm.
2.1.14. Tham mưu tổ chức thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát công tác khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng theo giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2.1.15. Đề xuất việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; Phối hợp xây dựng kế hoạch cung cấp thuốc, vật tư thiết yếu để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, khám chữa bệnh cho các khoa phòng của Trung tâm;
2.1.16. Đầu mối giúp Giám đốc Trung tâm Y tế tổng hợp báo cáo, trả lời chất vấn kiến nghị của cử tri và kiến nghị, đề xuất của các ngành, xã, thị trấn.
2.1.17. Phối hợp các khoa, phòng có liên quan giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật trong phòng bệnh và khám, chữa bệnh.
2.1.18. Tham mưu việc ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội và tổ chức thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
2.1.19. Quản lý và sử dụng tài sản, trang thiết bị y tế được giao theo quy định.
2.2. Lĩnh vực quản lý chất lượng
2.2.1. Xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động quản lý chất lượng trong Trung tâm để trình Giám đốc phê duyệt.
2.2.2.Tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo, phối hợp, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động về quản lý chất lượng và các đề án bảo đảm, cải tiến chất lượng tại các khoa, phòng.
2.2.3. Làm đầu mối thiết lập hệ thống quản lý sai sót, sự cố bao gồm phát hiện, tổng hợp, phân tích, báo cáo và nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục.
2.2.4. Phối hợp với các khoa, phòng giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến hài lòng người bệnh;
2.2.5. Tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ của Trung tâm dựa trên các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành.
2.2.6. Thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu, quản lý và bảo mật thông tin liên quan đến chất lượng Trung tâm Y tế. Phối hợp với bộ phận thống kê, tin học của Trung tâm tiến hành đo lường chỉ số chất lượng của Trung tâm.
2.2.7. Triển khai hoặc phối hợp tổ chức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng.
2.2.8. Thực hiện đánh giá việc tuân thủ các quy định và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
2.2.9. Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình an toàn người bệnh.
2.3. Lĩnh vực Công tác xã hội
2.3.1. Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.
2.3.2. Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật.
2.3.3.Vận động tiếp nhận tài trợ, vận động hiến máu nhân đạo; Tham gia thực hiện các chương trình an sinh xã hội; Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động tài trợ gây quỹ, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
2.3.4. Hỗ trợ nhân viên y tế trong việc cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị; Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.
2.3.5. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế; Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.
2.3.6. Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của Trung tâm.
2.3.7. Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của Trung tâm tại cộng đồng.
2.4. Thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn khác do Giám đốc giao./.
Người đăng: Đổng Thanh Giang
Tin cùng chuyên mục