Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2019

Lúc 09:55 ngày 13-05-2019

Biến đổi khí hậu, thiên tai ở nước ta nói riêng cũng như trên thế giới nói chung diễn ra ngày càng khốc liệt, khó lường, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như tính mạng của người dân.

      Biến đổi khí hậu, thiên tai ở nước ta nói riêng cũng như trên thế giới nói chung diễn ra ngày càng khốc liệt, khó lường, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như tính mạng của người dân. Kinh nghiệm từ Nhật Bản và một số nước trong khu vực cho thấy, hoạt động đầu tư, nhất là đầu tư trước thiên tai sẽ góp phần giảm chi phí để ứng phó và khôi phục hậu quả. Các chuyên gia về phòng, chống thiên tai của Nhật Bản chia sẻ, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, mặc dù bộn bề với hàng nghìn đầu việc để phục hồi đất nước, tuy nhiên Nhật Bản vẫn quyết định duy trì mức đầu tư từ 5 đến 8%/năm cho công tác phòng, chống, giảm đến mức thấp nhất rủi ro do thiên tai gây ra.
      Thực tế cho thấy, trong công tác giảm bớt thiệt hại do thiên tai gây ra ở nước ta còn nhiều bất cập. Nguyên nhân chính là do năng lực cán bộ, cơ sở hạ tầng thông tin kiến thức và nguồn tài chính còn hạn chế. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống thiên tai chưa có hoặc còn thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu và không đồng đều giữa các cấp. Cơ sở hạ tầng phục vụ công tác đánh giá rủi ro thiên tai như thông tin, kiến thức, tài liệu hướng dẫn, cơ sở dữ liệu phòng, chống thiên tai, mạng lưới quan trắc khí tượng - thủy văn… còn nghèo nàn, dẫn đến những đánh giá còn mang tính lý thuyết. Ðặc biệt kinh phí dành cho hoạt động phòng, chống thiên tai còn quá hạn hẹp, khó bảo đảm thực hiện đầy đủ các hoạt động giảm bớt rủi ro thiên tai theo quy định.
Theo Vụ Môi trường toàn cầu thuộc Cơ quan Hợp tác phát triển (JICA) Nhật Bản, đầu tư trước để phòng những tác hại do thiên tai có thể gây ra sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các chi phí để khắc phục hậu quả. Cụ thể, nếu đầu tư trước một USD cho các hoạt động phòng ngừa trước thiên tai, sẽ tiết kiệm được bảy USD chi phí cho các hoạt động ứng phó và khôi phục.
Để chủ động phòng, chống cũng như giảm bớt thiệt hại do thiên tai gây ra, năm 2015, Khung hành động Sendai đã được hơn 185 quốc gia nhất trí thông qua tại Hội nghị toàn cầu Liên hợp quốc lần thứ ba về giảm bớt rủi ro thiên tai với bảy mục tiêu đến năm 2030, trong đó tập trung giảm đáng kể những rủi ro thiên tai và tổn thất về người, sinh kế, sức khỏe và tài sản. Ðể đạt được bảy mục tiêu toàn cầu nêu trên, mỗi quốc gia, mỗi địa phương cần xây dựng được các kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai các cấp. Theo khuyến nghị của các chuyên gia JICA, Việt Nam cần hướng tới những giải pháp đầu tư trước thiên tai dựa trên thực tế nghiên cứu khảo sát, từ đó xây dựng nguồn ngân sách cho hệ thống phòng, chống thiên tai các cấp. Bên cạnh đó, cần thiết lập một cơ chế tài chính đủ mạnh nhằm duy trì đầu tư cho hoạt động phòng, chống thiên tai bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn ngân sách quốc gia nhằm giảm đến mức thấp nhất rủi ro do thiên tai có thể gây ra tại nước ta.
Nhằm đề cao, thúc đẩy vai trò trách nhiệm và chủ động tham gia của cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng chống thiên tai, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai (15-22/5) năm 2019.
      Mục đích của việc tổ chức Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, trong đó đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó với thiên tai; nâng cao năng lực phòng chống thiên tai của chính quyền các cấp và người dân; tuyên truyền sâu rộng quy định pháp luật, kiến thức về phòng, chống thiên tai cho người dân tạo được sự đồng thuận, ý thức chủ động của nhân dân trong phòng chống thiên tai.
      Chủ đề của Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2019 là “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”. Thời gian thực hiện: Tháng 5/2019 (Các hoạt động hưởng ứng tập trung trong tuần Lễ Quốc gia từ ngày 15-22/5/2019).

Người đăng: Lê Hữu Thọ
Tin cùng chuyên mục

Văn bản  

Công văn số 781/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Công văn số:579 Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:608/TTYT-DVTYT Về việc chào giá trang thiết bị y tế

Công văn số: 933/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:891/TTYT-DS Về việc tiếp tục triển khai các kênh truyền thông xã hội về Dân số và Phát Triển

Công văn số:227/CV-TTYT về việc triển khai gửi file TVC mức sinh thấp và tờ rơi về tầm soát trước sinh và sơ sinh

Công văn số:1940/TTYT-DS Về việc tuyên truyền, phát động tham gia giải báo chí toàn quốc về công tác dân số

Công văn số:1446/TTYT-DS Về việc phát động cuộc thi làm video trền nền tảng TikTok

Công văn số:88/CCDS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gogfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:87/CCDS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Thông báo về việc thực hiện thí điểm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) miễn phí theo Dề án Nâng cao Chất lượng dân số

Công văn số:330/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn;www.cpcs.vn;www.giadinh.net.vn"

Công văn số: 327/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Công văn số:1406/TTYT-DS Về việc tham gia cuộc thi sáng tạo clip ngắn với chủ đề “Sinh con gái – Hái niềm vui” năm 2020

Công văn số 1581/TTYT-DS Về việc giới thiệu sự kiện Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) trên các trang Web Tổng cục Dân số-KHHGĐ

© 2015 TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LẤP VÒ
Đường ĐT852B, Bình Hiệp A, Bình Thạnh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp
ĐT: 02773 670 721 - Fax: 02773 670 081
Email: ttythlapvo@gmail.com
Facebook: facebook.com/ttytlapvo