Hoạt động phòng công tác xã hội Bệnh viện đa khoa huyện Lấp Vò Nhân ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2017

Lúc 08:21 ngày 23-03-2017

Thực hiện thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26 tháng 11 năm 2015 Quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện..

       Thực hiện thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26 tháng 11 năm 2015 Quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Phòng công tác xã hội Bệnh viện đa khoa huyện Lấp Vò được thành lập theo Quyết định số 26/QĐ-BVLV,  ngày 01 tháng 3 năm 2016, của Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lấp Vò. Địa điểm làm việc tại khu vực khoa Khám bệnh của Bệnh viện. Có 07 nhân sự : 01 trưởng phòng, 06 nhân viên. Nhiệm vụ của công tác xã hội là:

       - Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

      + Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh.

      + Tổ chức thăm hỏi người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để nắm bắt thông tin về sức khỏe, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý.

      + Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh

      + Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển tuyến, khám bệnh, chữa bệnh.
   
      - Thông tin, truyền thông và phổ biến những quy định về khám bệnh chữa bệnh BHYT.

 
 
Tập thể nhân viên Phòng Công tác xã hội lúc mới thành lập

     
          Kết quả qua một năm hoạt động Phòng công tác xã hội có vai trò cầu nối giữa bệnh viện với người bệnh, nơi chia sẻ của cộng đồng với người bệnh. Phòng công tác xã hội tuy mới thành lập nhưng đã thực hiện khá tốt vai trò của mình trong việc tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn người bệnh.

 

 
     

 
Một số hình ảnh hoạt động của Phòng Công tác xã hội

       Hoạt động của phòng công tác xã hội bệnh viện thực hiện theo các nội dung của Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngày  04 tháng 6 năm 2015, của Bộ Y tế, về phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh ” để cung cấp các dịch vụ công tác xã hội đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế trong bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị toàn diện cho người bệnh. Phòng công tác xã hội thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa bệnh nhân và thầy thuốc, phát triển công tác xã hội trong bệnh viện góp phần đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

       Hàng ngày phòng công tác xã hội bố trí cán bộ hỗ trợ khoa khám bệnh, hướng dẫn người bệnh các quy trình thủ tục khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện, đồng thời giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện cho người bệnh và người nhà người bệnh hiểu. Hướng dẫn người bệnh khi đi khám bệnh phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế, kèm theo giấy tờ tùy thân có ảnh, trẻ  dưới 6 tuổi phải mang theo bảo hiểm y tế trẻ em, trẻ sơ sinh mang theo giấy chứng sinh hoặc khai sinh.

 
 




Một buổi làm việc của Tổ tiếp đón, hướng dẫn người bệnh
 
       Trong năm qua, Phòng công tác xã hội bệnh viện đã tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn người bệnh được 925 trường hợp. Thực hiện tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám bệnh chữa bệnh.

       + Tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn người bệnh được 335 lượt người thắc mắc về việc xin giấy chuyển tuyến BHYT theo yêu cầu những trường hợp bệnh không vượt khả năng điều trị tại tuyến, xin giấy chuyển tuyến không có người bệnh, xin giấy chuyển tuyến khác tỉnh, xin chuyển tuyến đến Bệnh viện tim mạch An Giang, xin chuyển tuyến đối với người bệnh đã có phiếu hẹn tái khám, thắc mắc về giá viện phí.

    + Hàng ngày phòng công tác xã hội bố trí cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh trung bình 100lượt/người/ngày, trên 1.200 lượt người /năm. Hướng dẫn người bệnh các quy trình thủ tục khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện, đồng thời giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện cho người bệnh và người nhà người bệnh hiểu. Hướng dẫn người bệnh đến các khoa lâm sàng và cận lâm sàng nhanh lẹ, nhằm rút ngắn thời gian đi khám chữa bệnh, thời gian chờ đợi khám, giảm phiền hà.

         -Thực hiện thông tin, truyền thông và phổ biến những quy định về khám chữa bệnh BHYT.
Khám bệnh không mang theo chứng minh nhân dân, không mang theo thẻ học sinh, BHYT sai họ tên, sai giới tính, sai địa chỉ. Trong năm thông tin, truyền thông và phổ biến hướng dẫn được 550 lượt người.

      - Công tác từ thiện xã hội nhằm chia sẻ những khó khăn, hoạn nạn, nỗi đau nhất thời của người bệnh với truyền thống của dân tộc ta“ Thương người như thể thương thân ”, “ Lá lành đùm lá rách ”. Trong năm đã hỗ trợ được 01 trường hợp người bệnh bị viêm phổi nặng / di chứng bại não nằm điều trị tại khoa Nội một suất trị giá 200.000đồng.

      - Hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng tiếp tục được tổ chức sâu rộng, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân.

        + Bệnh viện khám điều trị bệnh miễn phí cho nhiều lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh xã hội.

       - Phòng công tác xã hội đã xây dựng kế hoạch và thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh, hàng ngày thực hiện nhiệm vụ khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú 100 phiếu/quý, khảo sát sự hài lòng của người bệnh khám điều trị ngoại trú 100 phiếu/quý. Hàng quý có tổng hợp phiếu khảo sát báo cáo kết quả khảo sát về Ban Giám đốc, những vấn đề còn hạn chế thiếu sót để Ban Giám đốc kịp thời chấn chỉnh.

      - Phòng công tác xã hội phối hợp với Ban thanh tra nhân dân, hàng tuần mở thùng thư góp ý, báo cáo kết quả cho Ban Giám đốc uốn nắn kịp thời những trường hợp người bệnh góp ý thiết thực, chính đáng về tinh thần thái độ phục vụ, về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

      Được sự hỗ trợ của Đảng ủy, Ban giám đốc, các khoa phòng và cán bộ viên chức đã tạo điều kiện cho các thành viên phòng công tác xã hội bước đầu hoạt động đạt hiệu quả.

        Bên cạnh những thuận lợi trong các hoạt động phục vụ người bệnh, công tác xã hội hiện nay cũng gặp khó khăn về việc vận động gây quỹ, bước đầu còn gặp khó khăn,  nhân sự phòng công tác xã hội chủ yếu là nhân viên từ các khoa phòng về hoạt động, chưa được đào tạo bài bản, chưa vận động được nhiều nguồn tài trợ từ mạnh thường quân để hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

      Để công tác xã hội Bệnh viện ngày một phát triển, phòng đã đề nghị Ban giám đốc thành lập mạng lưới cộng tác viên làm công tác xã hội từ các khoa phòng để thực hiện tốt hơn chức năng cung cấp dịch vụ về công tác xã hội cho người bệnh và làm cầu nối giữa người bệnh, người nhà người bệnh với nhân viên y tế và bệnh viện. Bên cạnh đó mỗi một nhân viên y tế trong bệnh viện cũng có nhiệm vụ như một nhân viên công tác xã hội hàng ngày hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn, giải thích những thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện, có như thế mới nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh; khách hàng của bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của người bệnh./.

Người đăng: Đặng Bích Trang
Tin cùng chuyên mục

Văn bản  

Công văn số 781/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Công văn số:579 Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:608/TTYT-DVTYT Về việc chào giá trang thiết bị y tế

Công văn số: 933/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:891/TTYT-DS Về việc tiếp tục triển khai các kênh truyền thông xã hội về Dân số và Phát Triển

Công văn số:227/CV-TTYT về việc triển khai gửi file TVC mức sinh thấp và tờ rơi về tầm soát trước sinh và sơ sinh

Công văn số:1940/TTYT-DS Về việc tuyên truyền, phát động tham gia giải báo chí toàn quốc về công tác dân số

Công văn số:1446/TTYT-DS Về việc phát động cuộc thi làm video trền nền tảng TikTok

Công văn số:88/CCDS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gogfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:87/CCDS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Thông báo về việc thực hiện thí điểm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) miễn phí theo Dề án Nâng cao Chất lượng dân số

Công văn số:330/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn;www.cpcs.vn;www.giadinh.net.vn"

Công văn số: 327/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Công văn số:1406/TTYT-DS Về việc tham gia cuộc thi sáng tạo clip ngắn với chủ đề “Sinh con gái – Hái niềm vui” năm 2020

Công văn số 1581/TTYT-DS Về việc giới thiệu sự kiện Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) trên các trang Web Tổng cục Dân số-KHHGĐ

© 2015 TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LẤP VÒ
Đường ĐT852B, Bình Hiệp A, Bình Thạnh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp
ĐT: 02773 670 721 - Fax: 02773 670 081
Email: ttythlapvo@gmail.com
Facebook: facebook.com/ttytlapvo