Làm cỗ ngày Tết, hãy thêm những gia vị này để tăng sức đề kháng cho cả gia đình

Lúc 12:32 ngày 29-01-2017

Ngày Tết, trên mâm cỗ của người Việt có rất nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, bạn hãy khéo léo nêm những gia vị này vào các món ăn để tăng sức đề kháng cho cả gia đình.

1. Tỏi

Tỏi là gia vị hằng ngày quen thuộc của người Việt, được sử dụng rất nhiều trong các món ăn. Bên cạnh là gia vị để tăng thêm hương vị của các món ăn thì việc ăn tỏi hằng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%. Ngoài ra tỏi cón có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và tác dụng như chất chống oxy hóa.

Tỏi cũng chứa hàm lượng vitamin B1 khá cao, giúp tăng khả năng đề kháng của cơ thể. Hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư đặc biệt là ung thư đại tràng.

2. Hành lá

Hầu như tất cả các món ăn trong bếp Việt ngày thường cũng như ngày Tết đều có thể sử dụng hành để xào, nấu, chiên, chưng, làm chả... từ những món ăn sống như salad, nộm, gỏi cho đến những món ăn chín…

Không chỉ dùng chế biến món ăn, theo kinh nghiệm dân gian, hành lá có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như trong bệnh cảm cúm, nhức đầu, tắc ruột do giun đũa, hành củ còn chữa long đờm...

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, hành lá giúp xương chắc khỏe, điều hòa lượng đường trong máu, thực phẩm thân thiện với tim mạch, chống viêm nhiễm, giúp tăng cường thị lực, tăng tường miễn dịch, trị đầy hơi cho trẻ, thậm chí ngăn ngừa ung thư.

3. Hành tây

Nhiều món ăn trong ngày Tết không thể thiếu được hành tây trong món nem, nộm, dưa góp, các món xào... Các hoạt chất sulfur trong hành có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất mạnh. Ăn hành tây còn làm giảm cholesterol trong máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa thiếu máu cơ tim.

Ngoài ra, chúng còn tốt cho người bị viêm khớp và bệnh gout. Chất fructo- oligosaccharides trong hành tây kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi ở ruột, giúp giảm nguy cơ phát triển khối u ở ruột kết.

4. Gừng

Gừng là một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn Việt, chẳng hạn như món gà kho gừng, thịt bò kho gừng… Nhất là trong ngày Tết, nồi cá kho không thể thiếu được gừng. Gừng có vị cay, tính nóng, có tác dụng phát tán phong hàn, làm ấm cơ thể, giúp ra mồi hôi. Công dụng của gừng thường được biết đến như chữa chứng ăn không tiêu, nôn, say tàu xe, cảm, ho, mất tiếng...

5. Tía tô

Tía tô có vị cay, tính ấm, lá tía tô có tác dụng chữa cảm mạo, sốt, ho, làm ra mồ hôi và kích thích tiêu hóa; cành tía tô có tác dụng an thai; quả tía tô chữa ho, trừ đờm và hen xuyễn.

Tía tô dùng làm gia vị chế biến thành các món ăn như nấu với ốc, cua, cá hoặc dùng lá tía tô tươi 50 gam giã lấy được cốt uống, giúp tiêu hóa tốt, giảm đau chướng bụng, chữa ngộ độc cua cá. Ngày Tết, bát canh riêu ốc, riêu cua với hương vị tía tô lan tỏa sẽ giúp bạn khỏi ngán những món ăn quá nhiều đạm.

6. Rau răm

Rau răm có hương thơm đặc biệt, được sử dụng làm gia vị cho một số món ăn trứng vịt lộn, canh trai hến, muối dưa bắp cải... rau răm còn là vị thuốc chữa đau bụng, đầy hơi, nôn mửa, say nắng, khát nước. Nước ép của rau răm tươi có khả năng giả độc nọc rắn, dùng ngoài có thể chữa hắc lào, ghẻ lở, sâu quảng và tê chân tay.

Nguồn: http://doisongvietnam.vn/


Người đăng: Đổng Thanh Giang
Tin cùng chuyên mục

Văn bản  

Công văn số 781/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Công văn số:579 Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:608/TTYT-DVTYT Về việc chào giá trang thiết bị y tế

Công văn số: 933/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:891/TTYT-DS Về việc tiếp tục triển khai các kênh truyền thông xã hội về Dân số và Phát Triển

Công văn số:227/CV-TTYT về việc triển khai gửi file TVC mức sinh thấp và tờ rơi về tầm soát trước sinh và sơ sinh

Công văn số:1940/TTYT-DS Về việc tuyên truyền, phát động tham gia giải báo chí toàn quốc về công tác dân số

Công văn số:1446/TTYT-DS Về việc phát động cuộc thi làm video trền nền tảng TikTok

Công văn số:88/CCDS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gogfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:87/CCDS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Thông báo về việc thực hiện thí điểm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) miễn phí theo Dề án Nâng cao Chất lượng dân số

Công văn số:330/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn;www.cpcs.vn;www.giadinh.net.vn"

Công văn số: 327/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Công văn số:1406/TTYT-DS Về việc tham gia cuộc thi sáng tạo clip ngắn với chủ đề “Sinh con gái – Hái niềm vui” năm 2020

Công văn số 1581/TTYT-DS Về việc giới thiệu sự kiện Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) trên các trang Web Tổng cục Dân số-KHHGĐ

© 2015 TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LẤP VÒ
Đường ĐT852B, Bình Hiệp A, Bình Thạnh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp
ĐT: 02773 670 721 - Fax: 02773 670 081
Email: ttythlapvo@gmail.com
Facebook: facebook.com/ttytlapvo