Hội thảo Ung thư Việt- Pháp “Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư”

Lúc 10:10 ngày 07-11-2023

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie - Bệnh viện K (1923-2023), chiều ngày 02/11/2023, Bệnh viện K phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức Hội thảo Ung thư Việt - Pháp với chủ đề: “Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư”.GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại hội thảo.

GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phân tích: ung thư là gánh nặng bệnh tật rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội và sự phát triển kinh tế đất nước. Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực về chủ trương chính sách và thực thi hoạt động kiểm soát ung thư, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

T
hứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và toàn xã hội, công tác phòng, chống ung thư đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Trong những năm 2000, cả nước chỉ có 3 bệnh viện chuyên ngành, 14 khoa ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh, nhưng đến năm 2023, mạng lưới phòng, chống ung thư trên toàn quốc đã phát triển mạnh mẽ và rộng khắp với 11 bệnh viện chuyên khoa, 83 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu với các trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới.

B
ên cạnh các hoạt động khám, chữa bệnh, công tác hợp tác quốc tế đã được đẩy mạnh toàn diện, tích cực hội nhập, trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật với nhiều bệnh viện/viện trên thế giới, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị theo các tiêu chuẩn quốc tế đã giúp nâng tỷ lệ chữa khỏi một số bệnh ung thư ở Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh và một số bệnh viện chuyên khoa ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng ngày càng được quan tâm, huy động được sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ y tế, chuyên gia giỏi cả ở trong nước và quốc tế.

“Một thuận lợi lớn nữa cho người bệnh ung thư là hầu hết các xét nghiệm chẩn đoán và phương pháp điều trị đều được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ hoặc một phần, mặc dù chi phí hết sức tốn kém. Bên cạnh đó, ngành Y tế đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống ung thư, các chương trình giúp người dân khám sàng lọc, phát hiện ung thư sớm tại cộng đồng…” Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế trên cả nước cần tăng cường các hoạt động phòng, chống ung thư ở tất cả các tuyến y tế. Đặc biệt, tuyến cơ sở cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân đi khám sàng lọc phát hiện sớm và chăm sóc người bệnh ung thư dựa vào cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã yêu cầu các bệnh viện như: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, các bệnh viện lớn chuyên khoa ung thư cần chú trọng đến việc phối hợp với các Sở Y tế, bệnh viện các các tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp, thu hút người dân đến khám chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương, người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, hiện đại nhất ngay tại chính địa phương của mình.



Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật tiến bộ mới nhất trong các lĩnh vực như: Giải phẫu bệnh; Dịch tễ - Dược - Chăm sóc giảm nhẹ; Đầu cổ; Huyết học; Nhi; Phổi - ung thư hắc tố và phần mềm; Tiết niệu; Tiêu hóa; Vú - phụ khoa… để tiến tới gần hơn với mục tiêu kiểm soát ung thư. Đây cũng là Hội thảo có số lượng các nhà khoa học tham dự, quan tâm nhiều nhất từ trước tới nay tại Bệnh viện K.


Hội thảo thu hút 1.000 nhà khoa học trong nước và hơn 60 chuyên gia quốc tế đến từ Pháp, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Australia, Canada tới tham dự.

Hội thảo lần này là diễn đàn để các chuyên gia trong nước và quốc tế chuyên về lĩnh vực điều trị ung thư cùng nhau thảo luận để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật dưới góc độ chuyên môn, chăm sóc toàn diện cho người bệnh và đưa ra một bức tranh toàn cảnh điều trị ung thư với các cập nhật tiến bộ mới nhất để tiến tới với mục tiêu kiểm soát ung thư./.


Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế


Người đăng: Đổng Thanh Giang
Tin cùng chuyên mục

Văn bản  

Công văn số 781/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Công văn số:579 Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:608/TTYT-DVTYT Về việc chào giá trang thiết bị y tế

Công văn số: 933/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:891/TTYT-DS Về việc tiếp tục triển khai các kênh truyền thông xã hội về Dân số và Phát Triển

Công văn số:227/CV-TTYT về việc triển khai gửi file TVC mức sinh thấp và tờ rơi về tầm soát trước sinh và sơ sinh

Công văn số:1940/TTYT-DS Về việc tuyên truyền, phát động tham gia giải báo chí toàn quốc về công tác dân số

Công văn số:1446/TTYT-DS Về việc phát động cuộc thi làm video trền nền tảng TikTok

Công văn số:88/CCDS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gogfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:87/CCDS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Thông báo về việc thực hiện thí điểm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) miễn phí theo Dề án Nâng cao Chất lượng dân số

Công văn số:330/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn;www.cpcs.vn;www.giadinh.net.vn"

Công văn số: 327/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Công văn số:1406/TTYT-DS Về việc tham gia cuộc thi sáng tạo clip ngắn với chủ đề “Sinh con gái – Hái niềm vui” năm 2020

Công văn số 1581/TTYT-DS Về việc giới thiệu sự kiện Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) trên các trang Web Tổng cục Dân số-KHHGĐ

© 2015 TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LẤP VÒ
Đường ĐT852B, Bình Hiệp A, Bình Thạnh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp
ĐT: 02773 670 721 - Fax: 02773 670 081
Email: ttythlapvo@gmail.com
Facebook: facebook.com/ttytlapvo