Bệnh viện Phổi Trung ương thực hiện thành công ca ghép phổi cứu sống nữ bệnh nhân trẻ

Lúc 12:05 ngày 18-02-2024

Chiều 15/02/2024, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức buổi họp báo cáo thông tin về kết quả về ca ghép 2 lá phổi từ người hiến tặng bị chết não được thực hiện thành công với sự phối hợp của nhiều đơn vị chức năng vào ngày 9-2-2024 (tức 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024).

Dự buổi họp có đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương và các đơn vị chức năng tham gia cuộc phẫu thuật ghép tạng.

Bệnh nhân được cấy ghép là sinh viên của một trường đại học và phải bỏ học giữa chừng vì không may mắc bệnh phổi giai đoạn cuối, người bệnh phải thở oxy dài hạn tại nhà, luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Bệnh nhân mắc bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ, là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Bệnh lý này tạo các kén khí trong phổi, lan tỏa và làm mất chức năng phổi. Tình trạng người bệnh rất nặng, khả năng tử vong trong vòng vài tháng tới nếu không được ghép phổi.

Người bệnh đã được quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Phổi Trung ương từ năm 2020 và chờ ghép phổi từ vài tháng nay vì 2 lá phổi tổn thương nghiêm trọng, tình trạng suy hô hấp nặng, tiên lượng tử vong cao.
 

Đồng chí Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi họp báo.

13 giờ ngày 08/02, sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã kích hoạt khẩn cấp chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm.

Bệnh viện Phổi Trung ương đã huy động khoảng 80 nhân lực trực tiếp tham gia (và nhiều nhân lực khác sẵn sàng điều động, làm việc trực tuyến), đồng thời có sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Bệnh viện Tim Hà Nội… Sau khi hội chẩn với GS Jasleen, Giám đốc trung tâm ghép phổi UCSF (Trung tâm y học uy tín lớn nhất miền Tây, Mỹ), GS.TS.Lê Ngọc Thành (Chủ tịch hội Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực Việt Nam), TS.BS. Nguyễn Công Hựu (Giám đốc Bệnh viện E) đã quyết định khởi động ca ghép phổi này.Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 09/02, kéo dài 12 giờ (từ 10 giờ tới 22 giờ) và thành công tốt đẹp ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF. Ca phẫu thuật đã được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế từ Trung tâm ghép phổi UCSF - là 1 trong 9 trung tâm ghép phổi lớn và có uy tín nhất tại Mỹ.



Đồng chí Đào Hồng Lan chúc mừng Bệnh viện Phổi Trung ương
và các đơn vị chức năng thực hiện thành công ca ghép tạng.

Ca ghép thành công là dấu mốc lớn ghi nhận tiến bộ vượt bậc của các thầy thuốc Bệnh viện Phổi Trung ương với những chỉ đạo và quan tâm đặc biệt của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh. Trước đó, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với nhiều bệnh viện khác thực hiện thành công kỹ thuật ghép phổi, trong đó có ca bệnh ghép 2 lá phổi cho người đàn ông 56 tuổi ở Thanh Hóa được đánh giá là thành công toàn diện nhất tại Việt Nam với thời gian sống lâu nhất và hiện đang sống khỏe mạnh.

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao kết quả của cuộc phẫu thuật cấy ghép do Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện. Thành công của cuộc phẫu thuật chính là tin vui đầu năm 2024 của ngành Y tế và là dấu ấn lớn đối với lĩnh vực cấy ghép mô tạng Việt Nam, thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị y tế tuyến đầu, kết hợp với chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực ghép tạng.



Các bác sĩ tham gia ca ghép phổi.




Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm bệnh nhân vừa được ghép phổi từ người cho chết não

Thay mặt lãnh đạo ngành Y tế, đồng chí Đào Hồng Lan gửi lời tri ân tới đội ngũ bác sĩ tham gia phẫu thuật và người hiến tạng và mong muốn ngành Y tế tiếp tục phát triển lĩnh vực cấy mô tạng để giúp bệnh nhân ghép tạng có chất lượng cuộc sống tốt hơn./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế


Người đăng: Đổng Thanh Giang
Tin cùng chuyên mục

Văn bản  

Công văn số 781/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Công văn số:579 Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:608/TTYT-DVTYT Về việc chào giá trang thiết bị y tế

Công văn số: 933/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:891/TTYT-DS Về việc tiếp tục triển khai các kênh truyền thông xã hội về Dân số và Phát Triển

Công văn số:227/CV-TTYT về việc triển khai gửi file TVC mức sinh thấp và tờ rơi về tầm soát trước sinh và sơ sinh

Công văn số:1940/TTYT-DS Về việc tuyên truyền, phát động tham gia giải báo chí toàn quốc về công tác dân số

Công văn số:1446/TTYT-DS Về việc phát động cuộc thi làm video trền nền tảng TikTok

Công văn số:88/CCDS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gogfp.gov.vn; www.cpcs.vn; www.giadinh.net.vn"

Công văn số:87/CCDS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Thông báo về việc thực hiện thí điểm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) miễn phí theo Dề án Nâng cao Chất lượng dân số

Công văn số:330/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang thông tin điện tử "www.gopfp.gov.vn;www.cpcs.vn;www.giadinh.net.vn"

Công văn số: 327/TTYT-DS Về việc giới thiệu trang facebook www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc và fanpage "Hạnh phúc gia đình"

Công văn số:1406/TTYT-DS Về việc tham gia cuộc thi sáng tạo clip ngắn với chủ đề “Sinh con gái – Hái niềm vui” năm 2020

Công văn số 1581/TTYT-DS Về việc giới thiệu sự kiện Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) trên các trang Web Tổng cục Dân số-KHHGĐ

© 2015 TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN LẤP VÒ
Đường ĐT852B, Bình Hiệp A, Bình Thạnh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp
ĐT: 02773 670 721 - Fax: 02773 670 081
Email: ttythlapvo@gmail.com
Facebook: facebook.com/ttytlapvo